Site icon Topdanhgia.vn

Đi ngủ nằm nghiêng bên nào tốt nhất – Trái hay phải?

Chắc hẳn chúng ta đều từng nghe đến tư thế ngủ sẽ quyết định phần lớn chất lượng giấc ngủ. Tư thế ngủ đúng cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mỗi người. Vậy khi ngủ nằm nghiêng bên nào tốt cho sức khỏe? Các nhà nghiên cứu về giấc ngủ đã có câu trả lời chi tiết cho vấn đề này cũng như các lý do thuyết phục để bạn tin tưởng.

Khi ngủ nằm nghiêng bên nào tốt?

Tư thế ngủ tốt sẽ giúp bạn phục hồi năng lượng sau ngày dài

Mỗi người chúng ta đều cần có giấc ngủ tốt để hồi phục năng lượng sau một ngày dài, sẵn sàng cho một ngày mới năng động hơn. Chất lượng của giấc ngủ phụ thuộc phần lớn vào tư thế ngủ. Vậy nên nhiều người có thắc mắc liệu nằm nghiêng bên nào tốt hơn khi ngủ. Theo các chuyên gia nghiên cứu thì nằm nghiêng bên trái là tư thế ngủ tốt hơn. Tư thế ngủ này mang lại nhiều lợi ích đến sức khỏe hơn các tư thế khác.

Trái ngược với nằm nghiêng bên nào tốt, nằm ngủ nghiêng bên phải được cho là ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai mà nằm nghiêng phải sẽ làm tăng áp lực lên mạch máu, cản lưu thông máu, giảm lượng máu qua bánh nhau để nuôi thai nhi. Ngoài ra những người mắc các bệnh dạ dày như trào ngược dạ dày, viêm loét tá tràng dễ biểu hiện triệu chứng nặng hơn nếu giữ thói quen nằm nghiêng phải. Lâu ngày chứng trào ngược nặng nề có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản nên cần đề phòng.

Nằm ngửa cũng là tư thế phổ biến được khuyên dùng nhưng nó vẫn có một số nhược điểm. Những ai mắc hen phế quản, ngáy khi ngủ không nên nằm ngửa. Họ sẽ có nguy cơ bị hẹp đường thở, giảm oxy lưu thông trong máu. Còn những người sức khỏe tốt có thể chọn loại gối cứng nâng phần cổ để tránh bị hẹp đường thở ở hầu họng, như vậy sẽ khắc phục được nhược điểm của tư thế nằm ngửa.

Lợi ích của việc nằm nghiêng bên trái

Biết được nằm nghiêng bên nào tốt là bên trái, vậy bạn có biết tại sao không? Dưới đây là một số lợi ích khi bạn duy trì thói quen nằm nghiêng trái:

Nằm ngủ nghiêng bên trái giúp giảm đau lưng

Lý do nằm nghiêng bên nào tốt là trái, lợi ích đầu tiên của tư thế này là giảm đau lưng. Ngủ nghiêng trái cải thiện lưu thông máu, giữ cho lưng, bụng và cổ được thẳng. Tư thế tốt nhất là co chân chút về phía ngực, giữ lưng cong tự nhiên. Bạn tránh uốn cong cột sống hay co chân quá cao có thể làm cơn đau tái phát.

Ngủ nghiêng bên trái tốt cho tim mạch

Ngủ nghiêng trái giúp tim hoạt động hiệu quả

Phía bên trái của tim có nhiệm vụ tiếp nhận máu từ phổi, sau đó vận chuyển khắp cơ thế. Vậy nên tư thế ngủ nghiêng sang trái giúp cho hoạt động của tim hiệu quả và dễ dàng hơn. Hệ tuần hoàn được lực hấp dẫn hỗ trợ ở động mạch chủ, tĩnh mạch dưới. Tĩnh mạch lớn mang máu deoxygenated từ phần dưới cơ thể lên tim và phần bên phải cột sống.

Ngủ nghiêng trái giúp gan không hoạt động quá mức

Gan nằm ở bên phải cơ thể, vậy nên bạn không nên ngủ nghiêng phải sẽ đặt áp lực nên cơ quan này. Tư thế ngủ nghiêng về bên trái sẽ giúp ngăn các chất độc, chất gây hại làm quá tải hoạt động của gan.

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã có câu trả lời nằm ngủ thì nghiêng bên nào tốt. Có thể thấy ngủ nghiêng trái mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Bạn có thể duy trì thói quen ngủ này để sức khỏe tốt lên mỗi ngày nhé.

Exit mobile version