Site icon Topdanhgia.vn

Đất nào giữ nước tốt nhất trong 3 loại: đất sét, đất thịt, đất cát?

Đất đai là một trong những tài nguyên quan trọng, vì đất đai màu mỡ giúp chúng ta sản xuất nhiều loại cây trồng. Trong tự nhiên, có 3 loại với đặc điểm tính chất khác nhau: đất sét, đất thịt và đất cát. Hiểu được đất nào giữ nước tốt nhất sẽ giúp bạn sử dụng đất trồng trọt phù hợp với loại cây trồng, từ đó cải thiện năng suất.

Thế nào là đất sét, đất thịt và đất cát? 

Trước hết cùng làm rõ khái niệm, đặc điểm các loại đất:

Đất sét giữ nước tốt nhất 

Đất nào giữ nước tốt nhất? 

Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng tốt của đất phụ thuộc vào các hạt cát, limon, sét và chất mùn. Đất chứa nhiều hạt có kích thước càng bé, đất càng chứa nhiều nhiều mùn, khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng càng tốt. Như vậy, xếp theo thứ tự giữ nước tốt là: đất sét > đất thịt > đất cát.

Đất sét là loại đất tốt cho cây trồng nhất. Vì khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng của nó là tốt nhất. Cụ thể, thành phần trong đất sét có:

Ta đều biết các hạt có diện tích (hạt là hình cầu nhé) càng nhỏ thì chỗ trống tạo ra giữa các hạt càng bé. Thông thường, muốn cải tạo đất, người ta dung hòa cát sét và mùn hữu cơ sẽ thành đất thịt trồng trọt là thích hợp nhất.

Đất sét sử dụng để trồng cây như thế nào?

Ưu điểm và nhược điểm của đất sét khi trồng cây

Như đã phân tích đất nào giữ nước tốt nhất, đất sét có kết cấu chặt nên giữ được nhiều nước và chất dinh dưỡng.

Về nhược điểm: 

Vì cấu trúc chặt nên khả năng thoáng nước, thoáng khí rất kém, dễ gây ngập úng ảnh hưởng đến cây trồng. Khi bị hạn hán hay thiếu nước thì đất bị nứt nẻ, điều này dễ làm đứt rễ cây trong đất, gây chết cây. Cây trồng khó phát triển tự nhiên trên đất sét và năng suất kém. Cần nhiều công sức và thời gian chăm sóc của bà con nông dân khi canh tác trên loại đất này.

Cải tạo đất sét để trồng cây tốt hơn 

Đất sét nên trồng cây gì? 

Vấn đề lớn nhất của đất sét là khả năng thoát nước rất kém. Vì thế loại đất này chỉ thích hợp với những loại cây trồng ưa nước như:

Nhưng bà con cũng có thể trồng những loại cây khác nếu đất được cải tạo đúng cách. Bên cạnh đó để đạt hiệu quả khi canh tác trên loại đất nặng này cần phải cải thiện hệ thống thoát nước tốt và cải thiện cấu trúc đất thường xuyên.

Như vậy, bài viết đã có câu trả lời cho bạn về thắc mắc: “đất nào giữ nước tốt nhất”. Hy vọng bạn sẽ được những kiến thức bổ ích để sử dụng trong học tập và làm việc.

Exit mobile version