Site icon Topdanhgia.vn

Cung cầu là gì? Ví dụ về cung cầu trong kinh doanh

Cung cầu ảnh hưởng rất nhiều tới các hành vi hàng ngày như sản xuất, lên kế hoạch mua bán hàng hóa. Tuy nhiên không phải người nào cũng hiểu rõ khái niệm cung cầu là gì? Ví dụ về cung cầu giúp bạn dễ hiểu hơn để áp dụng quy luật này vào trong kinh doanh nhé!

Khái niệm cung cầu có ý nghĩa ra sao?

Khái niệm cung cầu là gì?

Cung – cầu được xem là hai yếu tố chính tạo nên nền thương mại. Bạn hiểu được cung – cầu là cũng như biết được thực tiễn thị trường thì nhà sản xuất của đơn vị mình.

Cung là gì?

Cung trong tiếng Anh có nghĩa là Supply. Một khái niệm biểu thị lượng hàng hóa hay dịch vụ mà bên nhà cung cấp có thể sẵn sàng bán ra ngoài thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Tại một khoảng thời gian xác định. Trường hợp, giá hàng hóa có xu hướng tăng thì nguồn cung cũng tăng lên. Lúc này gọi tắt là giá tăng cung tăng. Và trong nguồn cung sẽ bao gồm ba thành phần như sau:

Cầu là gì?

Cầu biểu thị lượng hàng hóa mà người tiêu dùng sẵn sàng mua

Trong tiếng Anh cầu được gọi là Demand. Một khái niệm biểu thị cho một số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà bên phía khách hàng có thể sẵn sàng mua vào.  Kèm theo đó là những mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian xác định. Nếu giá hàng hóa, dịch vụ có xu hướng tăng thì lượng cầu sẽ giảm. Lúc này người ta gọi tắt là giá tăng cầu tăng. Trong lượng của cầu sẽ bao gồm 3 thành phần:

Lấy ví dụ về cung cầu trong kinh doanh

Trên thị trường chúng ta có thể thấy người bán và người mua gặp nhau và có mối quan hệ với nhau. Đó chính là mối quan hệ cung – cầu. Ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn:

Ví dụ 1: Tại thời điểm A, nông sản cam trên thành phố Hà Nội có giá là 30.000 đồng trên 1 kg. Cô Hoài có nhu cầu và có đủ khả năng để mua cho gia đình mình bổ sung mỗi ngày 2kg. Tuy vậy, thời điểm những mùa nóng này gia tăng nên giá cam tăng khá cao khoảng 60000 đồng/1kg. Vì thế mà nhu cầu của gia đình cô Hoài giảm xuống do cô chỉ đủ khả năng mua mỗi ngày 1 kg.

Cung cầu tăng giảm có mối liên quan đến giá bán

Ví dụ 2: Lúc cam còn ở mức giá cũ là 30.000 đồng 1 ký, mỗi ngày người dân ở thành phố Hà Nội có sức mua và tiêu thụ đến 10 tấn cam một ngày. Tuy nhiên vào các tháng nóng nắng giá cam tăng lên tới 60.000 đồng/1kg. Lúc này thì sức mua và tiêu thụ của cả thành phố Hà Nội về mặt hàng nông sản này giảm xuống mạnh chỉ còn lại 4 tấn một ngày.

Như vậy. chúng ta sẽ thấy khi một mặt hàng cung cấp ra thị trường với những mức giá khác nhau thì sẽ ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu và sức mua của người tiêu dùng. Hy vọng qua những thông tin trên đã giúp mọi người biết được cung cầu là gì? Ví dụ về cung cầu trong kinh doanh.

Exit mobile version