Site icon Topdanhgia.vn

Châu Úc gồm các quốc gia nào? Có phải là châu Đại Dương hay không?

Trái đất của chúng ta được chia thành bảy châu lục khác nhau, trong đó Úc là lục nhỏ nhất. Tuy nhiên, nói đến châu Úc, người ta nghĩ ngay đến nước Úc, hòn đảo lớn nhất thế giới và là quốc gia lớn thứ sáu trên thế giới. Những gì chúng ta không biết là châu Úc bao gồm bao nhiêu quốc gia khác nữa? Hãy cùng Top Đánh Giá tìm hiểu nhé!

Châu Úc có phải là Châu Đại Dương không?

Theo quy ước được Liên Hiệp Quốc công nhận, trái đất ngày nay được chia thành bảy châu lục và năm đại dương. Bảy châu lục là Châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Úc và Nam Cực. Năm đại dương là Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương và Nam Đại Dương. Trong số các châu lục, châu Úc còn được gọi là châu Đại Dương. Vậy châu Úc là Châu Đại Dương.

Sơ lược về châu Úc

Châu Úc là châu lục nhỏ nhất với 8,6 triệu km vuông. Ở châu Úc, hầu hết mọi người nói cùng lúc hai ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Indonesia. Theo thống kê vào tháng 8 năm 2019, châu lục có dân số 25,1 triệu người, chiếm 0,33% dân số thế giới. Mật độ dân số của Úc được tính dựa trên diện tích đất là 3 người trên một km vuông. Tuổi thọ trung bình của đàn ông và phụ nữ châu Úc là 83,2 tuổi.

Ban đầu, Châu Đại Dương được coi là phần lục địa của Thái Bình Dương. Phần này bắt đầu từ eo biển Malacca đến bờ biển châu Mỹ. Châu Úc là một châu lục có hệ sinh thái phong phú, và nhiều thế hệ đã sinh sống ở đó hàng nghìn năm. Ngoài hệ sinh thái, hệ động thực vật của Úc cũng vô cùng đa dạng, với nhiều ngọn núi hoang sơ, rừng rậm nhiệt đới, cao nguyên ven biển và sa mạc rộng lớn.

Châu Úc bao gồm những quốc gia nào?

Châu Úc, còn được gọi là Châu Đại Dương, bao gồm 14 quốc gia và các hòn đảo độc lập. Các quốc gia này là Australia, New Zealand, Papua New Guinea, Micronesia, Kiribati, Fiji, Tonga, Vanuatu, Palau, Tuvalu, Samoa và Nauru. Hai hòn đảo là quần đảo Solomon và quần đảo Marshall.

Ngoài ra, châu Úc còn bao gồm 11 vùng lãnh thổ phụ thuộc nước ngoài. Lãnh thổ của Mỹ bao gồm Samoa và Guam. Các vùng lãnh thổ của Pháp bao gồm New Caledonia, Wallis, Futuna và Polynesia. Lãnh thổ của Anh bao gồm Quần đảo Pitcairn. Ngoài ra, các lãnh thổ phụ thuộc còn lại là Quần đảo Cook, Tokelau, Niue và Đảo Norfolk.

Thông tin chi tiết về một số quốc gia tại Úc

Hãy cùng điểm qua một số quốc gia lớn trên lục địa xinh đẹp này.

Australia

Australia hay còn gọi là Úc là một trong những quốc gia đáng sống nhất trên thế giới. Úc không chỉ là quốc gia lớn thứ sáu trên thế giới, mà còn là quốc đảo lớn nhất thế giới. Trước khi những người Anh định cư đầu tiên vào thế kỷ 18, thổ dân Úc đã sống ở đây hơn 40.000 năm. Úc có lãnh thổ rộng lớn và tài nguyên phong phú, nhưng mật độ dân số lại cực kỳ thấp.

Úc là nền kinh tế lớn thứ 12 trên thế giới. Năm 2012, GDP bình quân đầu người của Úc đứng thứ 5 trên thế giới. Đầu tư của Australia vào quân đội cũng rất cao, đứng thứ 13 trên thế giới. Theo thống kê, chỉ số phát triển con người của Australia luôn nằm trong top 10 cao nhất thế giới. Các dịch vụ xã hội của đất nước như chăm sóc y tế và giáo dục luôn nằm trong số những dịch vụ tốt nhất trong nhiều bảng xếp hạng so sánh quốc tế.

Papua New Guinea

Papua New Guinea tên đầy đủ là một nhà nước độc lập Papua New Guinea. Đây là quốc gia giáp với Australia, nằm ở Tây Nam Thái Bình Dương. Thủ đô của Papua New Guinea là Port Moresby, đây cũng là một thành phố lớn của đất nước. Papua New Guinea chỉ có khoảng 5 triệu dân, nhưng có hơn 850 ngôn ngữ bản địa. Chính vì vậy, đất nước này là một trong những quốc gia có nhiều dân tộc nhất trên thế giới.

Ở Papua New Guinea, chỉ có khoảng 18% dân số sống ở các khu vực thành thị. Chính vì vậy, đất nước này từng được đánh giá là một trong những quốc gia “nông thôn” và ít người khám phá nhất trên thế giới. Với đặc điểm ít người khám phá, Papua New Guinea còn là một quốc gia “bí ẩn” trên thế giới về mặt địa lý và văn hóa. Người ta nói rằng nhiều loài thực vật và động vật chỉ sinh trưởng và phát triển ở đất nước này.

New Zealand

New Zealand là một quốc gia nằm cách Australia khoảng 2.000 km về phía đông. Do vị trí xa xôi, New Zealand được cho là một trong những mảnh đất cuối cùng được con người khám phá và định cư. Do đó, hệ sinh thái của New Zealand vô cùng phong phú với nhiều loài sinh vật đặc hữu. Ngôn ngữ chính thức của New Zealand chủ yếu là tiếng Anh. Ngoài ra, có hai ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trong nước là Ngôn ngữ ký hiệu New Zealand và tiếng Maori. Ngoài ra, New Zealand là một trong những quốc gia phát triển trên thế giới.

Châu Úc hay còn gọi là Châu Đại Dương là một lục địa “nhỏ bé” nhưng vô cùng đặc biệt. Úc bao gồm 14 quốc gia và 11 vùng lãnh thổ phụ thuộc. Úc có đầy đủ các nền kinh tế phát triển với sự đa dạng tự nhiên. Có rất nhiều loài động thực vật đặc hữu mà các châu lục khác không thể sở hữu được. Vì vậy, châu Úc là một trong những nơi di cư và khám phá của nhiều người trên thế giới.

Exit mobile version