Site icon Topdanhgia.vn

Cách phân biệt giữa vay thế chấp và vay tín chấp

Hai hình thức vay cơ bản nhất hiện nay là vay thế chấp và vay tín chấp. Đây cũng là hai khái niệm quen thuộc và phổ biến nhất khi tiếp cận các khoản vay. Vậy sự khác nhau giữa vay thế chấp và vay tín chấp là gì? Hãy cùng Top Đánh Giá tìm hiểu nhé!

Định nghĩa về 2 hình thức vay thế chấp và vay tín chấp 

Đầu tiên, để phân biệt 2 hình thức này, chúng ta cần tìm hiểu định nghĩa của từng khoản vay này.

Vay thế chấp là gì

Vay tín chấp là gì?

Đây là hình thức cho vay mà người đi vay buộc phải có tài sản để thế chấp. Tài sản thường có thể là xe máy, ô tô hay sổ đỏ… tuỳ vào khoản vay.

Tài sản này là vật để đảm bảo cho ngân hàng, tổ chức tín dụng trong trường hợp không thu hồi được khoản vay.

Đây là hình thức vay mà người đi vay không cần phải có tài sản thế chấp, đảm bảo. Cơ sở để cho vay là dựa trên uy tín của người đi vay.

Các tổ chức tín dụng thường dựa trên số điểm tín dụng của người đi vay để quyết định xét duyệt khoản vay tín chấp.

Bản chất của 2 hình thức vay tín chấp và vay thế chấp

Xét trên định nghĩa có thể thấy rõ sự khác nhau của 02 hình thức này. Tuy nhiên, để phân biệt rõ ràng hơn thì cần tìm hiểu và so sánh về bản chất của vay thế chấp và vay tín chấp như sau:

Vay thế chấp

Vay tín chấp

– Lãi suất vay: Đây là hình thức vay truyền thống tại các ngân hàng và tổ chức tín dụng. Vì có các tài sản thế chấp nên lãi suất của hình thức này rất ưu đãi và thấp hơn so với các hình thức khác.

– Lãi suấtNgười đi vay không phải thế chấp bất cứ tài sản nào nên sự rủi ro đối với các tổ chức cho vay khá lớn. Chính vì vậy lãi suất của hình thức vay tín chấp khá cao. 

– Thời gian cho vay: Thời gian cho vay lâu, có thể từ vài năm đến hơn 10 năm. Điều này giúp cho người đi vay giảm bớt được áp lực phải trả số tiền vay, lãi suất mỗi tháng. 

– Thời gian cho vay: Thời gian cho vay thường khá ngắn.

– Số tiền được vay: Số tiền vay của hình thức vay này sẽ dựa trên giá trị của tài sản mà người đi vay sử dụng để thế chấp. Thông thường người đi vay sẽ vay được khoảng 70 – 80% giá trị của tài sản đảm bảo

– Số tiền được vay: Với hình thức vay tín dụng thì số tiền được vay khá nhỏ. Tuỳ vào từng tổ chức tín dụng mà số tiền được vay khác nhau. 

– Mục đích vay: Chính vì số tiền có thể vay khá lớn nên hình thức vay thế chấp thường được sử dụng để vay mua nhà, vay kinh doanh… cần số vốn lớn từ trăm triệu đến tiền tỷ

– Mục đích vay: Chủ yếu là vay với mục đích tiêu dùng cá nhân, mua sắm… cần khoản tiền nhỏ, vừa phải

– Thời gian xét duyệt, thủ tục: Với vay thế chấp, bạn cần phải chuẩn bị khá nhiều loại giấy tờ để chứng minh. Thời gian xét duyệt cũng khá lâu

– Thời gian xét duyệt, thủ tụcVay tín chấp có thủ tục rất đơn giản, nhanh chóng. Thời gian xét duyệt nhanh. Chỉ trong vòng vài tiếng đến trong ngày là người vay đã được giải ngân số tiền vay.

Nên vay tín chấp hay hay thế chấp?

Trên cơ sở sự so sánh giữa vay tín chấp và vay thế chấp như trên, thì việc lựa chọn hình thức vay nào là phụ thuộc vào mục đích của người đi vay. Như việc bạn cần vay bao nhiêu? Mục đích vay? Khả năng thanh toán? …

Nếu như bạn chỉ muốn vay khoản vay nhỏ, không muốn thực hiện các thủ tục rườm rà, phức tạp thì vay tín chấp là sự lựa chọn đúng đắn. Còn nếu như bạn cần một khoản tiền lớn để mua nhà, mua ô tô hay đầu tư kinh doanh thì hãy lựa chọn vay thế chấp. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, dù bạn vay theo hình thức nào thì cũng phải có sự suy xét cẩn thận trong thu nhập cá nhân. Hãy chắc chắn thu nhập của bạn đảm bảo việc chi trả lãi suất và khoản vay đúng hạn. Đừng để các khoản vay này thành gánh nặng, áp lực tài chính quá lớn.

Chúc bạn sẽ lựa chọn cho mình được hình thức vay phù hợp!

Exit mobile version