Site icon Topdanhgia.vn

Bạn có biết công ty BMW của nước nào không?

Những chiếc xe đến từ thương hiệu BMW đã rất phổ biến và quen thuộc với khách hàng Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết BMW đến từ nước nào? Nguồn gốc là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu “tất tần tật” về hãng xe này, từ nguồn gốc xuất xứ cho đến những mẫu xe BMW được ưa chuộng nhất.

BMW đến từ nước nào?

BMW là một công ty ô tô đến từ Đức, được thành lập vào ngày 7 tháng 3 năm 1961. Chiếc xe đầu tiên của BMW ra đời vào năm 1929. Sau một thời gian phát triển, hãng xe này đứng thứ 3 trong số 10 thương hiệu xe hơi giá trị nhất thế giới. Nhắc đến BMW người ta nghĩ ngay đến hình ảnh một chiếc xe sang, đắt tiền và cực kỳ ổn định, bền bỉ.

Tuy nhiên, đối với những người bán xe ô tô hoặc những người đam mê xe cũ, họ đánh giá xe của BMW được trang bị những công nghệ đột phá mới nhất nhưng độ bền không cao bằng các hãng xe Nhật. Vì vậy, hầu hết những người mua BMW đều có điều kiện kinh tế khá giả, mới sử dụng xe được 3 năm là phải thay xe mới.

Cách hiểu đúng tên hãng xe hơi và logo BMW

Có lẽ ở Việt Nam, khi nhắc đến BMW, nhiều người nghĩ ngay đến cụm từ “bê-mờ-vê”. Thực ra, đây không phải là cách phát âm sai, vì trong tiếng Đức, chữ W được phát âm là V, và cách phát âm đúng trong tiếng Đức là “bey-em-vey”. Khi sang nước Anh, chúng ta vẫn hay phát âm là “be-em-double-u”, nhưng vì đây là hãng xe hơi của Đức nên cách phát âm chuẩn nhất vẫn là “bey-em-vey”.

Cho đến nay, vẫn còn nhiều tranh cãi về ý nghĩa logo của hãng xe này, có người cho rằng nguồn cảm hứng cho logo BMW đến từ cánh quạt của máy bay. Điều này là do động cơ của chiếc BMW tiền thân do Franz Josef Popp tạo ra là động cơ bay. Ông chuyên sản xuất động cơ máy bay trong chiến tranh, sau chiến tranh Franz Joseph Pope chuyển sang sản xuất động cơ ô tô.

Tuy nhiên, có một ý nghĩa khá hợp lý, nhiều người cho rằng đây là ý nghĩa thực sự của ô tô, và đó chính là lá cờ của Bavaria, nơi sản xuất ra các mẫu xe của BMW. Logo có hai màu xanh và trắng, đây cũng là hai màu chủ đạo trên quốc kỳ Bavaria.

Dù thế nào thì 2 nghĩa này đều logic và có nguồn gốc. Dù là hiểu theo cách nào, bạn có thể chọn 1 trong 2 hoặc cả hai nghĩa đều được.

Các cột mốc trong lịch sử của BMW

Lịch sử của BMW bắt nguồn từ năm 1913 với ba nhà sáng lập: Gustav Otto, Franz Josef Popp và Karl Friedrich Rapp.

Từ năm 1936 đến năm 1962, sự phát triển của BMW đã trải qua nhiều thăng trầm và nhiều mẫu xe như BMW 1500 đã được ghi vào lịch sử. Các sự kiện đáng chú ý kể từ đó bao gồm:

Đánh giá thị trường xe BMW Việt Nam

Tại Việt Nam, đối với giới mê xe, thương hiệu BMW không còn quá xa lạ, cũng không thua kém các đối thủ đến từ Đức như Mercedes-Benz, Audi hay Porsche. Tuy nhiên, hãng xe ăn khách này gặp không ít khó khăn trong việc gia nhập thị trường Việt Nam và tạo dựng vị thế của mình. Không giống như các thương hiệu xe sang khác, tính đến thời điểm hiện tại, BMW đã phải thay đổi tới 3 đại lý khác nhau.

Từ năm 1992, BMW đã gia nhập thị trường Việt Nam và Liên doanh Ô tô Hòa Bình (VMC) trở thành nhà lắp ráp và phân phối chính thức. Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây, tình hình kinh doanh của hãng xe này tại thị trường Việt Nam khá ì ạch và không mấy khả quan, nên BMW không còn hợp tác với VMC để tìm một đại lý khác có giá trị hơn.

Đến năm 2005, Euro Auto trở thành sự lựa chọn tiếp theo của BMW tại Việt Nam, với tư cách là đại lý độc quyền của BMW, MINI, BMW Motorrad và các thương hiệu khác … Mặc dù hoạt động kinh doanh được cải thiện và khởi sắc nhưng do gian lận thuế, buôn lậu và các vụ bê bối khác, BMW một lần nữa thay đổi các đại lý. Từ năm 2018, Thaco đã là đại lý chính thức và có nhiều kế hoạch dài hạn để cạnh tranh thị phần với Mercedes.

Xe BMW cũ đã qua sử dụng trên thị trường Việt Nam

Dù là dòng xe sang nhưng những chiếc BMW cũ có thể dễ dàng mất giá tại Việt Nam. Thậm chí, nhiều mẫu xe cũ chỉ được bán với giá 200 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là một thực tế trái ngược không chỉ với BMW, mà còn với nhiều dòng xe cao cấp khác. Lý do là vì:

Thị phần của BMW tại Việt Nam không quá lớn, đặc biệt sau sự sụp đổ của Euro Auto, việc định giá các  mẫu xe cũ, đời sâu hơn rất khó đạt được.

Tuy ngoại hình được đón nhận nhưng nội thất của BMW không quá nổi bật, được đánh giá cao như các hãng xe sang khác tại Việt Nam, đặc biệt là hãng xe Nhật Bản.

Linh kiện, phụ tùng thay thế không chỉ đắt mà còn khó tìm. Đây là một điều không thể tránh khỏi khi bạn mua một chiếc ô tô mới hoặc cũ. Đối với BMW, giá của những linh kiện, phụ tùng này không chỉ đắt mà còn khó kiếm. Do đó, việc giảm giá xe BMW cũ là điều dễ dàng xảy ra.

Các mẫu xe BMW mới tại thị trường Việt Nam

Một số mẫu xe BMW phổ biến mà bạn có thể tham khảo bao gồm cả xe con và xe hatchback, chẳng hạn như:

BMW 3 Series

BMW 3 Series chiếm 25% doanh số toàn cầu của BMW và là dòng xe thành công nhất trong số các tập đoàn xe sang lớn nhất thế giới. Dòng xe BMW 3 Series không chỉ được trang bị những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất trong phân khúc mà còn mang vẻ đẹp thể thao, sức mạnh không chê vào đâu được. Cũng giống như tất cả các mẫu xe BMW khác đang bán tại Việt Nam, BMW Series 3 được lắp ráp tại Đức và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. BMW 3 Series là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Mercedes-Benz C-Class, Audi A4, Audi A3, Lexus ES trên thị trường xe sang Việt Nam.

BMW 4 Series

Nếu BMW 3 Series hướng đến những khách hàng truyền thống thì BMW 4 Series lại hướng đến những khách hàng trẻ trung và năng động hơn, xe áp dụng thiết kế coupe 4 cửa pha trộn giữa phong cách sedan và coupe. Kích thước tổng thể của chiếc xe này gần như tương đương với 3 Series nhưng phần mui dốc dần về phía sau, tạo nên vẻ ngoài cuốn hút và thể thao.

BMW X3

BMW X3 là trụ cột trong phân khúc SUV cao cấp của BMW. Mẫu xe này thể hiện sự cạnh tranh với hai người đồng hương là Mercedes-Benz GLC class và Audi Q5. Tuy nhiên, so với mẫu GLC bán chạy nhất phân khúc này, giá bán cao hơn chính là điểm yếu của BMW X3. BMW X3 được phân phối với 3 phiên bản, được trang bị đa dạng, bao gồm xLine và M Sport. Các mẫu SUV khác của BMW chỉ được trang bị tiêu chuẩn hoặc gói xLine với nội thất và ngoại thất được nâng cấp.

BMW X7

BMW X7 được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Mercedes-Benz GLS và Land Rover Range Rover. Dòng xe này chính thức được bán ra trên toàn cầu vào đầu năm 2019. Nắm bắt nhu cầu, Thaco cũng nhanh chóng tung ra thị trường các mẫu xe SUV hạng sang hàng đầu của BMW đến với khách hàng Việt Nam.

Mong rằng qua bài viết này các bạn đã biết được BMW đến từ nước nào rồi chứ? Đồng thời nếu bạn muốn say mê hãng xe sang này thì hãy đưa ra lựa chọn thích hợp nhé.

Exit mobile version