Site icon Topdanhgia.vn

Hãy cùng tìm hiểu việc ăn khuya có tốt không?

Nhiều người trong số chúng ta thường có thói quen ăn vào lúc đêm khuya. Thói quen này giúp các bạn no bụng và có một giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên ít người quan tâm đến mặt lợi và mặt hại của thói quen này. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây về việc ăn khuya có tốt không để hiểu rõ hơn nhé!

Ăn khuya có tốt không?

Khi bạn có thói quen ăn uống không lành mạnh

Việc ăn đêm trước khi đi ngủ sẽ thêm lượng calo trong tổng một ngày. Từ đó, nó sẽ đẩy lượng calo vượt quá nhu cầu hàng ngày. Đặc biệt, những người có thói quen ăn đêm trong khi xem TV hoặc làm việc trên máy tính thường dẫn đến tăng cân.

Vừa ăn vừa xem TV là một thói quen xấu

Nhiều người thường ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, sau đó sáng hôm sau ăn ít vì vẫn ngang bụng, thói quen này lại được lặp lại vào tối hôm đó. Điều này dễ khiến bạn ăn nhiều và tăng cân. Vì thế mà bạn nên đảm bảo ăn đủ vào ban ngày.

Đối với hầu hết mọi người, nguyên nhân gây tăng cân thường là do những thói quen không lành mạnh đi kèm với ăn vặt trước khi ngủ.

 Khi bạn bị trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi axit dạ dày trào ngược vào cổ họng. Các triệu chứng đó là: ợ nóng, khó nuốt, đờm ở cổ họng hoặc làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn vào ban đêm. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào như vậy, bạn nên tránh ăn vặt trước khi đi ngủ.

Việc nạp thức ăn vào ban đêm sẽ khiến tình trạng bệnh của bạn tồi tệ hơn. Vì khi bạn nằm xuống, dạ dày đầy thức ăn sẽ giúp axit dễ dàng quay trở lại vào cổ họng. Do đó, nếu bạn bị trào ngược thì tốt nhất là bạn không nên ăn bất cứ thứ gì trong ít nhất 3 giờ trước khi nằm xuống giường.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh uống đồ uống có chứa caffeine như rượu, trà, chocolate và gia vị cay nóng. Những loại thực phẩm này sẽ làm làm nặng thêm triệu chứng trào ngược.

Ăn trước khi ngủ có lợi ích gì?

Bạn đã hiểu rõ ăn khuya có tốt không với những chia sẻ trên đây. Bên cạnh những tác hại của ăn khuya, việc ăn trước khi đi ngủ cũng có thể mang lại một số lợi ích như:

Hỗ trợ quá trình giảm cân

Thay vì gây tăng cân, một bữa ăn nhẹ trước khi ngủ thực sự có thể giúp một số người giảm cân. Nếu bạn là người có xu hướng nạp nhiều calo trong đêm khuya, việc ăn nhẹ sau bữa tối có thể giúp kiểm soát ham muốn này.

Giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn

Ăn nhẹ trước khi đi ngủ giúp một số người ngủ ngon hơn hoặc không phải thức dậy giữa chừng vì cơn đói trong đêm. Do đó bạn sẽ không gặp tình trạng thiếu ngủ và phải dậy giữa đêm khuya vì đói nữa.

Giúp ổn định đường huyết buổi sáng

Vào buổi sáng, gan bắt đầu sản xuất thêm glucose (đường trong máu) để cung cấp năng lượng cần thiết để bạn thức dậy và bắt đầu ngày mới. Đây là quá trình diễn ra khá bình thường ở người không bị tiểu đường.

Tuy nhiên, với bệnh nhân tiểu đường thì thường khi họ thức dậy vào buổi sáng lượng đường trong máu cao, ngay cả khi không ăn bất cứ thứ gì vào đêm hôm trước. Số khác có thể bị hạ đường huyết về đêm, gây rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra, một vài nghiên cứu gợi ý ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi về lượng đường trong máu. Bữa ăn sẽ cung cấp thêm một nguồn năng lượng để giúp cơ thể ổn định suốt đêm.

Dù vậy thì nghiên cứu này không đúng với tất cả mọi người. Nếu có lượng đường trong máu cao hoặc thấp vào buổi sáng, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Vậy nên ăn gì trước khi đi ngủ?

Bạn nên tránh các món tráng miệng và đồ ăn vặt

Không ăn các món ăn tráng miệng hoặc đồ ăn ngọt, nhiều dầu mỡ. Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo không lành mạnh, tạo cảm giác thèm ăn và kích thích ăn quá nhiều. Điều này khiến bạn dễ vượt quá nhu cầu calo hàng ngày.

Nên tránh những món dầu mỡ

Mặc dù ăn trước khi đi ngủ không làm bạn tăng cân, nhưng chính những thực phẩm chứa nhiều calo này khiến bạn tăng cân.

Bạn nên kết hợp Carbs với Protein hoặc chất béo

Việc kết hợp carbs phức tạp với protein, hoặc một ít chất béo lành mạnh trong thực đơn trước khi ngủ sẽ có lợi cho sức khỏe. Các loại carbs như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả,… Kết hợp với protein hoặc một lượng nhỏ chất béo có thể giúp bạn no suốt đêm và giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Ngoài ra, một bữa ăn giàu chất béo cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn nên ăn sữa chua trước khi đi ngủ, hoặc một quả táo với bơ đậu phộng, bánh quy ngũ cốc nguyên hạt.

Ăn sữa chua trước khi ngủ

Ăn khuya có tốt không? Điều này vừa có lợi đối với nhiều người nhưng đối với một số người lại là có hại. Vì vậy, tùy tình trạng bệnh lý của bản thân mà các bạn điều chỉnh cho phù hợp.

Exit mobile version